วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 
การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Parent Education for Early Childhood
วันพฤหัสบดี ที่ 15 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562
เวลา 12.30- 15.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)

▶️ การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย ◀️
          การพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์นั้นควรได้รับการดูแล ถ่ายทอดความคิด วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี และค่านิยมที่ดีงามจากผู้ที่ถือว่าเป็นผู้ที่มีความสำคัญและใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด เพื่อให้การดำรงชีวิตของมนุษย์สมบูรณ์แบบ ควรเริ่มตั้งแต่ปฏิสนธิ  อาจกล่าวได้ว่าบุคคลแรกที่สำคัญที่สุดในชีวิตของมนุษย์คือ พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง
     กุลยา  ตันติผลาชีวะ (2542 : 3)  ได้จำแนกผู้ปกครองไว้ 5 ประเภท คือ
1. ผู้ปกครองตามกฎหมาย   เป็นพ่อแม่แท้ๆ มีสิทธิในพินัยกรรมทั้งหมด
2. ผู้ปกครองโดยกฎหมาย  พ่อแม่บุญธรรม ผู้ร้องขอต่อเจ้าหน้าที่ทางกฎหมาย เพื่อเป็นผู้ปกครอง 
3. ผู้ปกครองอุปถัมภ์    เป็นผู้ปกครองชั่วคราวที่รับเลี้ยงดูด้วยความรู้สึกเมตตา สงสาร อยากช่วยเหลือ 
4. ผู้ปกครองทางชีวภาพ   แม่อุ้มบุญ มีความผูกพันธ์ทางพันธุกรรม หน้าที่ดูแลอยู่ที่ผู้ปกครอง
5. ผู้ปกครองโดยบังเอิญ   พบเด็กในกรณีหลง แล้วต้องรับเลี้ยง พ่อแม่เด็กตาย  เด็กถูกนำมาฝากเลี้ยง 
สรุป  ผู้ปกครอง หมายถึง ผู้ที่เป็นบิดา มารดา ญาติพี่น้องหรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแลให้ความรักและความเอาใจใส่ห่วงใยตลอดจนให้การศึกษาแก่เด็ก 

▶️ ความสำคัญของผู้ปกครอง◀️
      ผู้ปกครองมีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก ซึ่งมีความใกล้ชิดกับเด็ก เป็นผู้ที่มีความหมายต่อชีวิตเด็กทั้งการเจริญเติบโตทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยถือเป็นพื้นฐานในการพัฒนาบุคลิกภาพในอนาคต ผู้ปกครองจึงเป็นผู้นำที่จะช่วยให้เด็กเจริญเติบโต มีพัฒนาการที่เหมาะสมเพื่อการก้าวสู่โลกกว้างได้อย่างมั่นคงและมีความพร้อมในทุกด้าน จึงถือว่าผู้ปกครองเป็นผู้เสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้วยความรัก ความเข้าใจให้แก่เด็กตั้งแต่เยาว์วัยเป็นรากฐานอนาคตของสังคมให้มีความสมบูรณ์และแข็งแรง

▶️ บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง◀️
กุลยา  ตันติผลาชีวะ (2542)  กล่าวว่า บทบาทและหน้าที่ที่สำคัญของผู้ปกครองคือ ต้องตระหนักถึงธรรมชาติของเด็กที่มีความเฉพาะที่ต้องเข้าถึงเด็ก มีร่างกาย มีจิตใจ มีการพัฒนา มิใช้แต่ตัวเด็กเองแต่เป็นทั้งเพื่อครอบครัวและสังคม ดังนั้นหลักการเลี้ยงเด็กจึงมี 3 ประการ ดังนี้
1. หลักการทางจิตวิทยา
2. หลักการทางพัฒนาการ
3. หลักการทางวุฒิภาวะ
▶️ สรุปบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง 10  ประการ
1.  ให้ความรักและสายสัมพันธ์ในครอบครัว
2.  ให้ความเอาใจใส่และเอื้ออาทรต่อลูก
3.  ทำตนให้เป็นแบบที่ดีแก่ลูก
4.  ให้ประสบการณ์การเรียนรู้ในสังคมเกี่ยวกับการปฏิบัติตน
5.  ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เป็นไปตามวัย
6.  ให้หลักธรรมในการพัฒนาเด็กด้วยหลักไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา)
7.  ส่งเสริมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
8.  ศึกษาการเจริญเติบโตของเด็ก
9.  เอาใจใส่ดูแลสุขภาพ
10. สนับสนุนเตรียมความพร้อมก่อนสู่สังคม


▶️บทบาทและหน้าที่ด้านการอบรมเลี้ยงดู◀️
1. เลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโต
     2. อบรมระเบียบวินัยทางสังคม 
                              3. ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ให้กับเด็กปฐมวัย
                                                     4. ส่งเสริมความสนใจของเด็กโดยการจัดสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเด็กให้เหมาะสม 
▶️บทบาทและหน้าที่ด้านการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้◀️
1.  ช่วยจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่โรงเรียน
2.  ส่งเสริมให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงให้มาก
3.  สนทนาให้ความเป็นกันเองกับเด็ก ป้อนคำถามให้เด็กได้คิดหาคำตอบ
4. ชมเชยเมื่อเด็กทำความดี ทำได้ถูกต้อง ในขณะที่ทำผิดก็ต้องชี้แจงให้เด็กเข้าใจให้ถูกต้องก่อนที่เด็กจะจำวิธีการผิดๆ ไปใช้
5.  ให้เด็กมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ช่วยเหลืองานในบ้านที่เหมาะสมกับวัย
6.  ให้อิสระแก่เด็กบ้างในบางโอกาส
7.  สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดปัญญา
8.  คอยติดตามการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ของเด็ก โดยไม่เข้มงวดกวดขันจนเกินไป
9.  ติดต่อกับครูของเด็กเพื่อรับทราบปัญหาและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาก่อนที่จะสายเกินแก้
▶️ คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา ◀️

1. Parent     พ่อแม่  ผู้ปกครอง
2. Education     การศึกษา
3. Early Childhood    เด็กปฐมวัย
4. Parent Education for Early Childhood  การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
5. Is a good example of children  การเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก
6. Attentiveness   ความใจใส่
8. Intimacy   ความใกล้ชิด
9. Family relationship  สายสัมพันธ์ในครอบครัว
10. Accept emotions and feelings of children    ยอมรับอารมณ์และความรู้สึกของลูก

คำถามท้ายบท
1. ในสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักศึกษาคิดว่าบทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครองที่มีต่อเด็กปฐมวัยมีอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ ผู้ปกครองเป็นบุคคลที่สำคัญในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก เพราะเป็นผู้ใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุดสามารถที่จะตองสนองความต้องการพื้นฐานของเด็ก ได้แก่ ความต้องการในการดำรงชีวิต ความต้องการความรักความอบอุ่น นอกจากนี้เด็กยังได้อิทธิพลจากสภาพแวดล้อมภายในครอบครัว เด็กจะมีพัฒนาการทางบุคลิกภาพอย่างไร ย่อมขึ้นอยู่กับการอบรมเลี้ยงดูจากบ้านเป็นสำคัญ คุณภาพของเด็กมีผลมาจากการอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครองเป็นอย่างมาก
  
2. จงอธิบายวิธี แนวทางที่ผู้ปกครองสามารถใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญาให้แก่เด็กปฐมวัย
ตอบ  พัฒนาการด้านร่างกาย
          -  เด็กชอบปีนป่ายเตะบอล รักลูกบอล ชอบเล่นในสนาม เด็กสามารถขี่ จักรยานสามล้อได้ พัฒนาการด้านสติปัญญา
          - เด็กเชื่อว่าสิ่งของทุกอย่างมีชีวิติ (Animism) เด็กชอบเล่นสมมุติโดยจะเอาตุ๊กตาตามมาเล่นแล้วสมมุติ เป็นพ่อแม่ลูก แสดงท่าป้อนข้าวลูก

พัฒนาการด้านอารมณ์
- ให้ความรักความอบอุ่นและเวลากับลูกมากๆ ชื่นชมเมื่อลูกทำดี 

พัฒนาการด้านสังคม
- ฝึกให้ลูกสามารถช่วยเหลือตนเองได้ อาบน้ำ แต่งตัว ใส่รองเท้าเอง บอกเวลาจะถ่ายได้ ถอดกางเกง เข้าห้องน้ำเอง และทำความสะอาดหลังขับถ่ายได้
 - เด็กเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตัว เพื่อให้สังคมยอมรับ ทำตัวให้เข้ากลุ่มได้ รู้จักให้ รับ รู้จักผ่อนปรน รู้จักแบ่งปัน

พัฒนาการด้านสติปัญญา
ฝึกใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (มอง ฟัง สัมผัส ชิมรส และดมกลิ่น) ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสม เล่านิทานให้ลูกฟัง เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านการฟังและการใช้ภาษา พาลูกออกท่องเที่ยวหรือสำรวจบริเวณบ้านเมื่อมีเวลาว่าง ก็จะช่วยส่งเสริมทักษะการสังเกต เปรียบเทียบสิ่งต่าง ๆ ที่สำคัญยังทำให้ลูกมีทักษะความรู้รอบตัวเพิ่มขึ้นด้วย
  3. การฝึกให้เด็กเป็นคนดี คนขยันและฉลาด ผู้ปกครองควรปฏิบัติอย่างไร
ตอบ   1.พ่อแม่ปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก เพราะ ธรรมชาติของเด็กชอบการสังเกตและเลียนแบบ
          2.ชื่นชมเมื่อลูกทำดีและตักเตือนเมื่อลูกทำผิด
          3.ฝึกการมีระเบียบวินัยกับเรื่องง่าย ๆ เช่น การเก็บของเล่นเมื่อเล่นเสร็จ
          4.ให้ลูกอยู่กับธรรมชาติรู้จักสิ่งต่าง ๆ รอบตัส
  4. ปัญหาที่เป็นอุปสรรค์ของผู้ปกครองที่มีผลกระทบต่อเด็กปฐมวัย คือปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องใด จงอธิบาย
ตอบ  การแก้ปัญหาของคนในครอบครัวส่งผลให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ซึมซับ และเลียนแบบ หากพ่อแม่แก้ไขปัญหาด้วยวิธีไหน เด็กจะจดจำวิธีนั้นไว้ เช่น เมื่อพ่อแม่ทะเลาะกันหากแก้ปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง เด็กจะซึมซับและมองเป็นเรื่องธรรมดา หากเด็กมีปัญหาก็จะแก้ปัญหาด้วยวิธีเดียวกัน นั่นก็คือตัดสินด้วยกำลังที่ไร้ซึ่งเหตุและผล 


😶😶😶 การประเมิน (Assessment) 😶😶😶

ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาครบถ้วน เข้าใจง่าย

ประเมินเพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียน

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์สอน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น