บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Parent Education for Early Childhood
วันพฤหัสบดี ที่ 15 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562
เวลา 12.30- 15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
▶️ การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย ◀️
การพัฒนาคุณภาพชีวิตมนุษย์นั้นควรได้รับการดูแล
ถ่ายทอดความคิด วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี
และค่านิยมที่ดีงามจากผู้ที่ถือว่าเป็นผู้ที่มีความสำคัญและใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด
เพื่อให้การดำรงชีวิตของมนุษย์สมบูรณ์แบบ ควรเริ่มตั้งแต่ปฏิสนธิ
อาจกล่าวได้ว่าบุคคลแรกที่สำคัญที่สุดในชีวิตของมนุษย์คือ พ่อ แม่
หรือผู้ปกครอง
กุลยา ตันติผลาชีวะ (2542
: 3) ได้จำแนกผู้ปกครองไว้ 5 ประเภท คือ
1.
ผู้ปกครองตามกฎหมาย เป็นพ่อแม่แท้ๆ มีสิทธิในพินัยกรรมทั้งหมด
2. ผู้ปกครองโดยกฎหมาย พ่อแม่บุญธรรม ผู้ร้องขอต่อเจ้าหน้าที่ทางกฎหมาย
เพื่อเป็นผู้ปกครอง
3. ผู้ปกครองอุปถัมภ์ เป็นผู้ปกครองชั่วคราวที่รับเลี้ยงดูด้วยความรู้สึกเมตตา
สงสาร อยากช่วยเหลือ
4. ผู้ปกครองทางชีวภาพ แม่อุ้มบุญ มีความผูกพันธ์ทางพันธุกรรม หน้าที่ดูแลอยู่ที่ผู้ปกครอง
5. ผู้ปกครองโดยบังเอิญ พบเด็กในกรณีหลง แล้วต้องรับเลี้ยง พ่อแม่เด็กตาย
เด็กถูกนำมาฝากเลี้ยง
สรุป ผู้ปกครอง หมายถึง ผู้ที่เป็นบิดา
มารดา
ญาติพี่น้องหรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแลให้ความรักและความเอาใจใส่ห่วงใยตลอดจนให้การศึกษาแก่เด็ก
▶️ ความสำคัญของผู้ปกครอง◀️
ผู้ปกครองมีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก
ซึ่งมีความใกล้ชิดกับเด็ก
เป็นผู้ที่มีความหมายต่อชีวิตเด็กทั้งการเจริญเติบโตทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยถือเป็นพื้นฐานในการพัฒนาบุคลิกภาพในอนาคต
ผู้ปกครองจึงเป็นผู้นำที่จะช่วยให้เด็กเจริญเติบโต
มีพัฒนาการที่เหมาะสมเพื่อการก้าวสู่โลกกว้างได้อย่างมั่นคงและมีความพร้อมในทุกด้าน จึงถือว่าผู้ปกครองเป็นผู้เสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้วยความรัก
ความเข้าใจให้แก่เด็กตั้งแต่เยาว์วัยเป็นรากฐานอนาคตของสังคมให้มีความสมบูรณ์และแข็งแรง
▶️ บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง◀️
กุลยา ตันติผลาชีวะ (2542) กล่าวว่า
บทบาทและหน้าที่ที่สำคัญของผู้ปกครองคือ
ต้องตระหนักถึงธรรมชาติของเด็กที่มีความเฉพาะที่ต้องเข้าถึงเด็ก มีร่างกาย มีจิตใจ
มีการพัฒนา มิใช้แต่ตัวเด็กเองแต่เป็นทั้งเพื่อครอบครัวและสังคม
ดังนั้นหลักการเลี้ยงเด็กจึงมี 3 ประการ
ดังนี้
1. หลักการทางจิตวิทยา
2. หลักการทางพัฒนาการ
3.
หลักการทางวุฒิภาวะ
▶️ สรุปบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครอง
10 ประการ
1.
ให้ความรักและสายสัมพันธ์ในครอบครัว
2. ให้ความเอาใจใส่และเอื้ออาทรต่อลูก
3. ทำตนให้เป็นแบบที่ดีแก่ลูก
4. ให้ประสบการณ์การเรียนรู้ในสังคมเกี่ยวกับการปฏิบัติตน
5. ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เป็นไปตามวัย
6. ให้หลักธรรมในการพัฒนาเด็กด้วยหลักไตรสิกขา
(ศีล สมาธิ ปัญญา)
7. ส่งเสริมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
โดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
8. ศึกษาการเจริญเติบโตของเด็ก
9. เอาใจใส่ดูแลสุขภาพ
10. สนับสนุนเตรียมความพร้อมก่อนสู่สังคม

▶️บทบาทและหน้าที่ด้านการอบรมเลี้ยงดู◀️
1. เลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโต
2. อบรมระเบียบวินัยทางสังคม
3. ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ
ให้กับเด็กปฐมวัย
4. ส่งเสริมความสนใจของเด็กโดยการจัดสภาพแวดล้อมรอบ
ๆ ตัวเด็กให้เหมาะสม
▶️บทบาทและหน้าที่ด้านการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้◀️
1. ช่วยจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่โรงเรียน
2. ส่งเสริมให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงให้มาก
3. สนทนาให้ความเป็นกันเองกับเด็ก
ป้อนคำถามให้เด็กได้คิดหาคำตอบ
4. ชมเชยเมื่อเด็กทำความดี
ทำได้ถูกต้อง
ในขณะที่ทำผิดก็ต้องชี้แจงให้เด็กเข้าใจให้ถูกต้องก่อนที่เด็กจะจำวิธีการผิดๆ
ไปใช้
5. ให้เด็กมีส่วนร่วมรับผิดชอบ
ช่วยเหลืองานในบ้านที่เหมาะสมกับวัย
6. ให้อิสระแก่เด็กบ้างในบางโอกาส
7. สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดปัญญา
8. คอยติดตามการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
ของเด็ก โดยไม่เข้มงวดกวดขันจนเกินไป
9. ติดต่อกับครูของเด็กเพื่อรับทราบปัญหาและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาก่อนที่จะสายเกินแก้
▶️ คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา ◀️
1. Parent พ่อแม่ ผู้ปกครอง
2. Education การศึกษา
3. Early Childhood
เด็กปฐมวัย
4. Parent Education for Early
Childhood การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
5. Is a good example of children การเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก
6. Attentiveness
ความใจใส่
8. Intimacy
ความใกล้ชิด
9. Family relationship สายสัมพันธ์ในครอบครัว
10. Accept emotions and feelings of children
ยอมรับอารมณ์และความรู้สึกของลูก
คำถามท้ายบท
1. ในสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
นักศึกษาคิดว่าบทบาทและหน้าที่ของผู้ปกครองที่มีต่อเด็กปฐมวัยมีอย่างไรบ้าง
จงอธิบาย

2. จงอธิบายวิธี แนวทางที่ผู้ปกครองสามารถใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญาให้แก่เด็กปฐมวัย
ตอบ พัฒนาการด้านร่างกาย
- เด็กชอบปีนป่ายเตะบอล รักลูกบอล ชอบเล่นในสนาม เด็กสามารถขี่ จักรยานสามล้อได้ พัฒนาการด้านสติปัญญา
- เด็กเชื่อว่าสิ่งของทุกอย่างมีชีวิติ (Animism) เด็กชอบเล่นสมมุติโดยจะเอาตุ๊กตาตามมาเล่นแล้วสมมุติ เป็นพ่อแม่ลูก แสดงท่าป้อนข้าวลูก
พัฒนาการด้านอารมณ์
- ให้ความรักความอบอุ่นและเวลากับลูกมากๆ ชื่นชมเมื่อลูกทำดี
พัฒนาการด้านสังคม
- ฝึกให้ลูกสามารถช่วยเหลือตนเองได้ อาบน้ำ แต่งตัว ใส่รองเท้าเอง บอกเวลาจะถ่ายได้ ถอดกางเกง เข้าห้องน้ำเอง และทำความสะอาดหลังขับถ่ายได้
- เด็กเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตัว เพื่อให้สังคมยอมรับ ทำตัวให้เข้ากลุ่มได้ รู้จักให้ รับ รู้จักผ่อนปรน รู้จักแบ่งปัน
พัฒนาการด้านสติปัญญา
ฝึกใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (มอง ฟัง สัมผัส ชิมรส และดมกลิ่น) ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสม เล่านิทานให้ลูกฟัง เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านการฟังและการใช้ภาษา พาลูกออกท่องเที่ยวหรือสำรวจบริเวณบ้านเมื่อมีเวลาว่าง ก็จะช่วยส่งเสริมทักษะการสังเกต เปรียบเทียบสิ่งต่าง ๆ ที่สำคัญยังทำให้ลูกมีทักษะความรู้รอบตัวเพิ่มขึ้นด้วย
3. การฝึกให้เด็กเป็นคนดี
คนขยันและฉลาด ผู้ปกครองควรปฏิบัติอย่างไร
ตอบ 1.พ่อแม่ปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก เพราะ ธรรมชาติของเด็กชอบการสังเกตและเลียนแบบ
2.ชื่นชมเมื่อลูกทำดีและตักเตือนเมื่อลูกทำผิด
3.ฝึกการมีระเบียบวินัยกับเรื่องง่าย ๆ เช่น การเก็บของเล่นเมื่อเล่นเสร็จ
4.ให้ลูกอยู่กับธรรมชาติรู้จักสิ่งต่าง ๆ รอบตัส
2.ชื่นชมเมื่อลูกทำดีและตักเตือนเมื่อลูกทำผิด
3.ฝึกการมีระเบียบวินัยกับเรื่องง่าย ๆ เช่น การเก็บของเล่นเมื่อเล่นเสร็จ
4.ให้ลูกอยู่กับธรรมชาติรู้จักสิ่งต่าง ๆ รอบตัส
4. ปัญหาที่เป็นอุปสรรค์ของผู้ปกครองที่มีผลกระทบต่อเด็กปฐมวัย
คือปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องใด จงอธิบาย
ตอบ การแก้ปัญหาของคนในครอบครัวส่งผลให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ซึมซับ และเลียนแบบ หากพ่อแม่แก้ไขปัญหาด้วยวิธีไหน เด็กจะจดจำวิธีนั้นไว้ เช่น เมื่อพ่อแม่ทะเลาะกันหากแก้ปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง เด็กจะซึมซับและมองเป็นเรื่องธรรมดา หากเด็กมีปัญหาก็จะแก้ปัญหาด้วยวิธีเดียวกัน นั่นก็คือตัดสินด้วยกำลังที่ไร้ซึ่งเหตุและผล
😶😶😶 การประเมิน (Assessment) 😶😶😶
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาครบถ้วน เข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น