บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Parent Education for Early Childhood
วันพฤหัสบดี ที่ 29 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
1.One-Way
Communication การสื่อสารทางเดียว
2.Two-way
Communication
การสื่อสารสองทาง
3.Verbal Communication การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
4.Non-Verbal
Communication การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
5.personal
Communication การสื่อสารส่วนบุคคล
6.Intrapersonal
Communication
การสื่อสารระหว่างบุคคล
7.Mass Communication
การสื่อสารมวลชน
8.Channel ช่องทางการส่งสาร
9.Clarity
of
audience ความสามารถของผู้รับสาร
10.Clearly ความชัดเจน
ความหมายของการสื่อสาร การสื่อสาร (Communication)
คือ
กระบวน
การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสาร มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง
2
ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
💙 รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
(Aristotle’s
Model of Communication)
ผู้พูด → คำพูด → ผู้ฟัง
💙 รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
(Lasswell’s
Model of Communication)
ใคร → กล่าวอะไร → ผ่านช่องทางใด → ถึงใคร → เกิดผลอะไร
💙 รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
(Shannon
& Weaver’s Model of Communication)
แหล่งสารสนเทศ → ตัวถ่ายทอด → สาร → ผู้รับสารหรือเครื่องรับ → ผู้รับสารปลายทาง
↑
แหล่งเสียงรบกวน
💙 รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์
(C.E
Osgood and Willbur
Schramm’s )
💙 รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
(Berlo’s
Model of Communication)
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร
(Message)
3.สื่อในช่องทางการสื่อสาร
(Media)
4.ผู้รับข่าวสาร
(Receivers)
5.ความเข้าใจและการตอบสนอง
สื่อ
ใช้วิธีพูด-เขียน
หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ
โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่างๆ เช่น คลื่นเสียง ตัวหนังสือ
สาร
คือ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน
ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง ข้อแนะนำ
การล้อเลียน ความปรารถนาดี ความห่วงใย
มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
2.
เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3.
เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4.
เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
ประเภทของการสื่อสาร
1.
จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
1
การสื่อสารทางเดียว (One-Way Communication
2
การสื่อสารสองทาง (Two-way Communication)
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
1
การสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal
Communication)
2
การสื่อสารเชิงอวัจนะ (Non-Verbal
Communication)
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
1
การสื่อสารส่วนบุคคล
(Intrapersonal
Communication)
2 การสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal
Communication)
ปัจจัย7 ประการเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
ความพร้อม ความต้องการ อารมณ์และการปรับตัว
การจูงใจ ความถนัด ทัศนคติและความสนใจ การเสริมแรง
การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ
ผู้ที่เป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน
ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้
เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา
เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง บ้านโรงเรียน
ชุมชนและสังคมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กร่วมกัน
💁 คำถามท้ายบท 💁
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ ความหมายของการสื่อสาร เป็นกระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสาร มีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ การสื่อสารมีความสำคัญเพราะจะช่วยให้การให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ ให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา
เชื่อมั่นและมีความอุ่นใจว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นทั้งนี้ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วย ทั้งนี้การเตรียมการสื่อสารที่ดีมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการให้ข้อมูลจะกระชับเข้าใจง่ายชัดเจนและไม่มีความหมายบิดเบือน
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ การสื่อสารสองทาง
(Two-way
Communication) สื่อสารที่มีการส่งข่าวสารตอบกลับไปมาระหว่างผู้สื่อสาร ยกตัวอย่าง เช่น การคุยโทรศัพท์ การพูดคุยกัน ผู้ปกครองและครูควรมีการพูดคุยปรึกษาหารือระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายเป็นทั้งผู้รับและผู้ส่งสารเพื่อแลกเปลี่ยนและติดตามการให้ข้อมูลตรงตามจุดประสงค์หรือไม่
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ 1.เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
2.เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
3.มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
4.เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
5.เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
6.ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
7.เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก
ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 1.ความพร้อม 2.ความต้องการ 3.อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ 5.ความถนัด 6.ทัศนคติและความสนใจ 7.การเสริมแรง
😶😶😶 การประเมิน (Assessment) 😶😶😶
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาครบถ้วน ระหว่างการสอนมีเกมต่าง ๆที่สัมพันธ์กับเนื้อหามาให้เล่น เพื่อให้นักศึกษาไม่เบื่อในการเรียนและเข้าใจเนื้อหามากขึ้น
ประเมินเพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนครบทุกคน มีเล่นโทรศัพท์บ้างครั้ง
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเนื้อหาเยอะเสียสมาธิบ้างบางครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น