วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Parent Education for Early Childhood
วันพฤหัสบดี ที่ 14 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30- 15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
        👉 หลังจากจัดโครงการเรียบร้อย อาจารย์ให้นักศึกษาทุกกลุ่มนำเสนอโครงการที่ตนเองได้จัดเพื่อเล่าสู่กันฟังในการดำเนินงาน หลักการวัตถุประสงค์ ขั้นตอน และปัญหาต่างๆ ในการดำเนินงานการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ 



💗💗โครงการสื่อสร้างฝันแบ่งปันรอยยิ้ม💗💗
                                     













💛ปัญหาที่เกิดขึ้น💛
   👉 พื้นที่ในการจัดทำโครงการมีจำกัด ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการแออัดบ้างในตอนแรก เพราะครู
ต้องใช้พื้นที่ด้านใน ในการคุมเด็ก ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนเพราะเป็นอาคารไม้ห้อง
พัดลม อีกปัญหาหนึ่งคือผู้ปกครองไม่ได้มาพร้อมกันทีเดียว ทำให้การให้ความรู้ต้องพูดหลาย
ครั้ง บางคนที่เพิ่งเข้ามาตอนหลัง อาจจะยังไม่ได้รับความรู้จากกิจกรรมเพียงพอ
 💛สิ่งที่ได้จากการจัดโครงการ💛 
1.ได้มีความรู้เรื่องสื่อมากขึ้นจากการที่ได้ข้อมูลศึกษาก่อนการจัดโครงการ
2.ได้แบ่งปันความรู้เรื่องการทำสื่อที่เป็นของใกล้ตัว ของเหลือใช้ ให้กับผู้ปกครองได้นำไปใช้ในการทำ
สื่อหรือของเล่นให้ลูก
3.ได้ช่วยกันคิดวางแผนในการทำงานตั้งแต่เริ่มโครงการติดต่อประสานงาน ฝึกการเป็นผู้นำ การกล้า
แสดงออก ความคิดสร้างสรรค์ การแบ่งงานกันทำภายในกลุ่ม และการคิดยืดหยุ่นในการทำงาน 
4.ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงาน


👄👄 การประเมิน (Assessment) 👄👄
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำดี ติดตามการจัดโครงการอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนนำเสนอนำเข้าใจง่าย แต่ละโครงการน่าสนใจมากๆ

ประเมินตนเอง : แต่งกายถูกระเบียบ ปฎิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดี ส่งงานครบตาม     เวลาที่กำหนด



วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Parent Education for Early Childhood
วันพฤหัสบดี ที่ 7 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30- 15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
   💛 วันนี้กลุ่มของดิฉันได้จัดโครงการสื่อสร้างฝันแบ่งปันรอยยิ้ม ที่ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่ รายละเอียดโครงการเป็นโครงการให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องการประดิษฐ์สื่อจากของเหลือใช้ มีทั้งหมด 3 กิจกรรม 1. สื่อช ช้างงวงยาว 2.จระเข้เริงร่า 3.ป๋องแป๋ง ป๊อกแป๊ก ใช้เวลาในการจัด 3 ชั่วโมง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทางเด็กผู้ปกครองและคุณครูทุกคน


✋ภาพกิจกรรมการจัดโครงการ✋


มอบของที่ระลึกให้กับศูนย์เด็ก

ผลงานผู้ปกครอง



ฐาน ช ช้างงวงยาว

ของชำร่วยที่เราจัดทำเพื่อแจกกับผู้ปกครองที่เข้าร่วมโครงการ

          ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำโครงการ
1. ได้เรียนรู้ขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำโครงการด้วยกระบวนการ PDCA 
2. ได้รู้จักวางแผนอย่างเป็นระบบ แบ่งหน้าความรับผิดชอบ เรียนรู้การทำงานร่วมกัน
3. ได้ฝึกการกล้าแสดงออกในการพูดอภิปรายให้ความรู้ผู้ปกครอง ฝึกการเป็นผู้นำ 
4. รู้จักรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่ม การให้อภัยซึ่งกันและกัน
5. ได้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉาะหน้าในสถานการณ์จริง
           สิ่งที่เป็นปัญหาในการทำโครงการ
1. เวลาในการทำโครงการสั้นไป เพราะ ผู้ปกครองสามารถมาได้เฉพาะตอนเลิกเรียน ควรจัดเวลาที่มีความเหมาะสมมากกว่านี้
2. พื้นที่แออัดและร้อนมาก เพราะเป็นอาคารไม้ 

 การประเมิน (Assessment) 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำดี ติดตามการจัดโครงการอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน

ประเมินเพื่อน : มาครบทุกคน มีหน้าที่รับผิดชอบที่ชัดเจนและทำหน้าที่ของตนเองได้ดี

ประเมินตนเอง : แต่งกายถูกระเบียบ ปฎิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดี

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
Parent Education for Early Childhood
วันพฤหัสบดี ที่ 31 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562
เวลา 12.30- 15.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
 👉 วันนี้อาจารย์นัดหมายให้นักศึกษากลุ่มที่ยังไม่จัดโครงการ เข้าพบเพื่อนำเสนอขั้นตอนต่างๆในการดำเนินโครงการตั้งแต่ต้นจนจบ หรือเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนวันจริง เพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ เตรียมอุปกรณ์ กำหนดการต่างๆ อาจารย์ได้ฟังและให้คำแนะนำเพิ่มเติมบางกลุ่ม ส่วนกลุ่มที่จัดโครงการเสร็จแล้วอาจารย์อนุญาตให้หยุดเรียนได้ เพื่อเตรียมเอกสารส่งเล่มโครงการและการนำเสนอหลังจบโครงการในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้




ซ้อมการดำเนินโครงการ มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายต่างๆ ที่ชัดเจน 

😶😶😶 การประเมิน (Assessment) 😶😶😶

ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ให้คำแนะนำดีไม่แทรกแซงความคิด ติดตามการทำงานอย่างละเอียด

ประเมินเพื่อน : แต่งกายเรียบร้อยทุกคน แต่ละกลุ่มตั้งใจซ้อมและจัดเตรียมอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจในการทำงานจัดเตรียมเอกสารครบ มีความรับผิดชอบในการทำงาน